Translate

Tour Phổ Biến

DINH BẢO ĐẠI

Ngoài những dinh thự tráng lệ ở thành phố ngàn thông, vua Bảo Đại – vị vua cuối cùng của triều Nguyễn còn có một dinh thự nguy nga, tráng lệ hơn hẳn 3 dinh thự ở Đà Lạt. Đó là dinh Bảo Đại ở thành phố Nha Trang xinh đẹp.
Tọa lạc ở cuối đường Trần Phú, gối đầu trên núi Chụt (thuộc địa phận phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang), cách trung tâm thành phố 6km về phía Nam. Ngoài cái tên "Dinh Ông Thượng", "Biệt thự Cầu Đá", dân địa phương còn gọi "Dinh Bảo Đại" là "Lầu Bảo Đại". Ông Năm Tỏ, nhà ở khóm Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên), cho biết núi Chụt được sử sách ghi là núi Cảnh Long vì nhìn từ xa ngọn núi này uốn cong, thế dáng như con rồng trong thế vờn mây đạp gió với đầu rồng là 3 mỏm đồi được người Pháp cho xây dựng các biệt thự mà đứng trên ấy có thể phóng tầm mắt bao quát cả thành phố biển.
Biệt thự Bảo Đại tại Nha Trang là một công trình kiến trúc độc đáo, có sự kết hợp hài hoà giữa phong cách kiến trúc phương Tây với nghệ thuật hoa viên phương Đông. Hơn nữa, khu biệt thự nằm ở vị trí đắc địa nhất vịnh biển Nha Trang, từ xa nhìn núi Cảnh Long chạy dài theo bờ biển giống như con rồng xanh khổng lồ ôm lấy phố biển. Công trình có kiến trúc độc đáo, làm cho cảnh sắc nơi đây vốn thơ mộng càng thêm quyến rũ.
Dinh Bảo đại xây dựng vào năm 1923, một nhà khoa học người Pháp gốc Đức là ông A.Crem đã chỉ huy thực hiện công trình biến đỉnh núi Cảnh Long thành quần thể gồm 5 căn biệt thự và 3 nhà công vụ để làm nơi ở, nghiên cứu cho các nhà khoa học Pháp đến làm việc tại Viện Hải dương học Đông Dương (nay là Viện Hải dương học Nha Trang) ở dưới chân núi.
Sau khi hoàn thành, 5 biệt thự trong khuôn viên rộng 12 ha được đặt theo tên các loài hoa nhiệt đới như Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ và Cây Bàng. Năm 1926, khi Thái tử Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Bảo Đại thì người Pháp đã chuyển giao 2 biệt thự Bông Sứ và Xương Rồng cho vị vua cuối cùng của triều Nguyễn cho để gọi là... hợp lý hợp tình. Sau năm 1954, biệt thự Bông Sứ được đổi tên thành Vọng Nguyệt, Xương Rồng "lột xác" thành Nghinh Phong và những tên gọi đó được giữ nguyên từ đó đến nay. Tại những toà biệt thự này, bạn có thể nhìn ra biển xanh với những hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô. Khuôn viên Lầu Bảo Đại ôm một vòng cung tạo ra eo biển nhỏ với những rặng dừa, biển xanh cát trắng nắng vàng.
Đến Lầu Bảo Đại vào mùa hè, các loài hoa đua nhau khoe sắc, đặc biệt là phượng vĩ, với không khí trong lành, phong cách hữu tình, không gian yên tĩnh và là nơi đón nhận những tia nắng mặt trời đầu tiên của thành phố biển Nha Trang, Dinh Bảo Đại được thiên nhiên ưu đãi tạo nên những nét độc đáo khó nơi nào có thể so sánh. Hiện nơi đây là một bảo tàng nhỏ trưng bày về cuộc đời và thân thế hoàng đế Bảo Đại, gồm nhiều hình ảnh, sử liệu về vua, hoàng hậu và gia đình.
Đến với Nha Trang, du khách được đi tắm biển, dạo bước trên bờ cát trắng xóa và hít thở không khí trong lành của miền biển khơi vào mỗi buổi sáng sớm. Sau đó đừng quên ghé qua Dinh Bảo Đại để khám phá những nét kiến trúc đẹp của dinh thự bậc nhất này nhé!